Main Menu

ข่าว:

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ www.SongkhlaMedia.com เรียนเชิญชาวสงขลาและทุกท่านร่วมขับเคลื่อนเว็บไซต์สาระที่มากกว่าข่าว ร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันเพื่อสงขลาบ้านเรา

สิ้นสุดการรอคอย ทน.หาดใหญ่ พร้อมสร้างทางลอดรถไฟเชื่อมรัถการ-โชคสมาน

เริ่มโดย สงขลามีเดีย, 22:30 น. วันที่ 10 02 58

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

สงขลามีเดีย

หลังจากรอคอยมานานล่าสุดมีการอนุมติงบประมาณแล้ว 42.4 ล้านบาทสร้างทางลอดทางรถไฟเชื่อชุมชนโชคสมานกับฝั่ง รพ.หาดใหญ่ หลังชาวบ้านร้องขอมานานบอกคนป่วยเห็นโรงพยาบาลอยู่หน้าบ้านแต่เวลาไปต้องอ้อมหลายกิโล 

(9 ก.พ.58) ที่มัสยิดกลางดีย์นุลอิสลาม สถานี 2 ถนนโชคสมาน 5 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่และเจ้าของอาคารที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟ ในเขตพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณซอย 7 ถนนรัถการ เชื่อมต่อปากซอย 14 ถนนโชคสมาน 5 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางทั้ง 2 ฝั่ง

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่าความต้องการของประชาชนในการสร้างทางเชื่อมระหว่างฝั่งโชคสมานกับฝั่งรัถการมีมานานแล้ว เทศบาลนครหาดใหญ่ก็พยายามผลักดันมาตลอดเพื่อให้เกิดการสร้างทางเชื่อมระหว่าง 2 ฝั่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการสัญจรไปมาระหว่าง 2 ฝั่งทางรถไฟซึ่งมีเพียงทางเดินเท้าเท่านั้น กฎของการรถไฟแห่งประเทศไทยค่อนข้างซับซ้อนและพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้สถานีรถไฟหลักทำให้การร้องขอดำเนินการสร้างล่าช้าอยู่หลายปีแต่ในที่สุดเราก็ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการดังกล่าว

ที่ผ่านมาชาวชุมชนโชคสมานกับกับชาวชุมชนรัถการ ซึ่งอยู่คนละฝั่งทางรถไฟแต่เวลาจะเดินทางมาหากัน เดินทางไปโรงพยาบาลหรือตลาดสด ต้องไปใช้เส้นทางฝั่งสัจจกุล หรือเพชรเกษม ซึ่งการจราจรแออัดและอ้อมไปไกลมาก การเกิดขึ้นของทางรถยนต์ลอดทางรถไฟในครั้งนี้จึงก่อเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่งเป็นอย่างมาก รวมถึงช่วยแก้ปัญหาจราจรบรรเทาความแออัดของรถบริเวณหน้าโรงพยาบาลหาดใหญ่ได้อีกทางด้วย 

จากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่จำนวน 160 คนร้อยละ 98.80 เห็นด้วยกับการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจร เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น โดยโครงการก่อสร้างถนนรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟ เป็นการก่อสร้างคอนกรีตอัดแรงสำหรับเป็นเส้นทางรถไฟ ขนาด 15.50 เมตร ความยาว 17 เมตร สูง 3 เมตร (ผ่านได้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้ที่สูงไม่เกิน 3 เมตร) ก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 14 เมตร (รวมเกาะกลาง) ลอดใต้สะพานคอนกรีตอัดแรง ภายใต้งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 42,413,350 บาท

อย่างไรก็ตามในการดำเนินโครงการดังกล่าว มีพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจำนวน 19 หลังในเขตที่ดินรถไฟต้องรื้อถอนออกไป โดยทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการจ่ายค่าเวนคืนเป็นจำนวนเงิน 894,500 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของบ้านทุกหลังเป็นอย่างดี ส่วนของการก่อสร้างนั้นขณะนี้ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการอนุมัติงบประมาณให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว และจะเริ่มมีการเคลียร์พื้นที่ในเดือนมีนาคม เริ่มดำเนินการสร้างในเดือนพฤษภาคม คาดว่าไม่เกินกลางปี 2559 ก็สามารถเปิดใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 
สนับสนุนโดย
- กฟผ.โรงไฟฟ้าจะนะ www.chana.egat.co.th/home
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา www.skru.ac.th
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy

สงขลามีเดีย

สนับสนุนโดย
- กฟผ.โรงไฟฟ้าจะนะ www.chana.egat.co.th/home
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา www.skru.ac.th
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy