Main Menu

ข่าว:

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ www.SongkhlaMedia.com เรียนเชิญชาวสงขลาและทุกท่านร่วมขับเคลื่อนเว็บไซต์สาระที่มากกว่าข่าว ร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันเพื่อสงขลาบ้านเรา

ลุ้นได้สร้าง สนข.เปิดเวทีรอบ 2 รับฟังความเห็นรถไฟฟ้ารางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

เริ่มโดย สงขลามีเดีย, 16:18 น. วันที่ 21 09 58

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

สงขลามีเดีย

สนข.เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ครั้งที่ 2 เชื่อโครงการได้รับการผลักดันเร็วขึ้นหลังรัฐบาลมาเลเซียเปิดเส้นทางเดินรถไฟเชื่อมโยงหาดใหญ่-สิงโปร์แล้ว

(10 ก.ย.58) ณ โรงแรมลีการ์เด้นส์ พลาซ่า หาดใหญ่ จ.สงขลา กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ครั้งที่ 2 โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นายปัญจะ หาญจงกล ผู้จัดการโครงการ กล่าวรายงาน พร้อมคณะทำงาน บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และประชาชนร่วมเวทีรับฟังความเห็นโครงการ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รอง ผอ.สนข. กล่าวว่าการพัฒนาเศรษฐกิจรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญคือการพัฒนาระบบขนส่งซึ่งการขนส่งทางราง เป็นระบบขนส่วนที่ปลอดภัย ประหยัดเวลา และมีต้นทุนตำที่สุด โดยทาง สนข.ได้เริ่มศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และได้มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนมาแล้ว 1 ครั้ง และได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่เห็นด้วยและสนับสนุนให้เกิดโครงการนี้โดยเร็วที่สุด

จากการศึกษาข้อมูลระยะทางโครงการ 44.5 กิโลเมตร ขนาดรางกว้าง 1 เมตร ระยะห่างระหว่างราง 7 เมตร ส่วนใหญ่แนวรางเดิมทั้งหมด มีพื้นที่ต้องเวนคืนช่วง กม.ที่ 796 ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา ประมาณ 23 ไร่เนื่องจากเส้นทางเดิมเป็นทางโครงรถไฟไม่สามารถทำความเร็วได้ รูปแบบรางรถไฟมีทั้งรางคู่ระดับดินและรางคู่ยกระดับ (บริเวณจุดตัดถนนกาญจนวนิชช่วงบ้านพรุและคลองแงะ) มีการทำทางลอดรถไฟทุกจุดตัดรวม 33 จุดเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ มีการพัฒนาเส้นทางเดินรถควบคู่กับการสร้างระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมด้วย

สำหรับโครงการพัฒนารถไฟรางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แตกต่างจากรถไฟปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยดีเซล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานและทันสมัยเทียบเท่าสากลเช่นเดียวกับประเทศมาเลเซีย โดยรถไฟสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการเดินรถจริงจะให้ความเร็วเฉลี่ยที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โครงการนี้เป็นโครงการสำคัญเพราะเป็นเส้นทางการขนส่งระดับอาเซียน หลังจากการประชุมครั้งนี้ ก็จะมีการเปิดเวทีครั้งที่ 3 ช่วงปลายปีเพื่อนำผลสรุปโครงการนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการนี้ถือว่ามีสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรางและที่สำคัญเส้นทางนี้สามารถเชื่อมโยงมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมถึงปัจจุบันยังมีการศึกษาระบบขนส่งทางรางยังมีศึกษาการฟื้นฟูเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-สงขลา เชื่อมโยงกับท่าเรือน้ำลึกสงขลา สามารถติดตามความคืบหน้าโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ได้ทาง www.hatyai-padangdoubletrack.com และทางแฟนเพจเฟจบุ๊ค www.facebook.com/ทางคู่หาดใหญ่-ปาดังฯ
สนับสนุนโดย
- กฟผ.โรงไฟฟ้าจะนะ www.chana.egat.co.th/home
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา www.skru.ac.th
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy