Main Menu

ข่าว:

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ www.SongkhlaMedia.com เรียนเชิญชาวสงขลาและทุกท่านร่วมขับเคลื่อนเว็บไซต์สาระที่มากกว่าข่าว ร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันเพื่อสงขลาบ้านเรา

โมโนเรลหาดใหญ่ ทำได้หรือขายฝัน? เฟสแรกยังไม่เกิดเดินหน้าศึกษาเฟส2 กันต่อแล้ว

เริ่มโดย สงขลามีเดีย, 09:56 น. วันที่ 04 04 61

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

สงขลามีเดีย

โมโนเรลหาดใหญ่ ทำได้หรือขายฝัน? เฟสแรกยังไม่เกิดเดินหน้าศึกษาเฟส2 ในรูปแบบรถไฟลอยฟ้า

โมโนเรลหาดใหญ่ กำลังกลายเป็นนิทานเรื่องยาวที่หลายคนกำลังติดตามว่าท้ายที่สุดแล้วชาวหาดใหญ่จะได้มีโอกาสได้ใช้บริการรถไฟฟ้าอันทันสมัยนี้กันหรือไม่ ได้ใช้เมื่อไหร่ เฟส1 ที่อบจ.ศึกษาในเส้นทางคลองหวะ-ตลาดเกษตร 12.5 กม.ยังไม่คลอดวันนี้เริ่มมีการเดินหน้าเฟส2 สร้างแบบรถไฟลอยฟ้า Sky Track Monorail เส้นทางตลาดเกษตร-สนามบิน โดยกลุ่มทุนจีนเข้ามาศึกษาให้ฟรี จากอดีตถึงวันนี้โมโนเรลหาดใหญ่มีที่มาที่ไปอย่างไร และมีโอกาสเกิดมากน้อยเพียงใด ลองติดตามจากบทวิเคราะห์ของทีมงานกันดูครับ

หากพูดถึงโมโนเรลหาดใหญ่ ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะเป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้ว เพราะเมืองหาดใหญ่ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลววงของภาคใต้ การจราจรค่อนข้างแออัด ธุรกิจขนาดใหญ่ลงมาในพื้นที่มากมาย และเมืองก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ย้อนกลับไปเมื่อการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2548 นี่คือหนึ่งในนโยบายหาเสียงของนายไพร พัฒโน ผู้ที่กระโดดจากสนามระดับชาติมาลงท้องถิ่นจนประสบความสำเร็จได้รับเลือกตั้งมายาวนานถึงปัจจุบัน 3 สมัยมากกว่า 12 ปี แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมีโมโนเรลดังที่ีหาเสียงไว้

ในส่วนของส่วนกลางเองก็มีการศึกษาความเป็นไปได้และพูดถึงเมืองหาดใหญ่ว่าควรมีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยมาตั้งแต่ปี 2551 แต่ไม่มีการสานต่อเป็นรูปธรรมและดูเหมือนว่าแนวโน้มเรื่องโมโนเรลค่อยๆ เงียบหายไป จนกระทั้งมาถึงการเลือกตั้งนายกอบจ.สงขลา ครั้งล่าสุด นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลงสมัครเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ ได้หยิบยกนโยบายนี่มาหาเสียงอีกครั้ง และเมื่อได้รับการเลือกตั้งเขาก็เดินหน้านโยบายในทันที โดยได้มีการว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ

เริ่มตั้งแต่การศึกษาจากจุดเริ่มต้นสถานีบ้านพรุ-สนามบินหาดใหญ่ ก่อนลดลงมาเหลือบ้านพรุ-ควนลัง และมาลงเอยที่เส้นทางคลองหวะ-ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน เป็นเส้นทางแรกที่นำเสนอให้รัฐบาลพิจรณาในการจัดสร้างในระยะทาง 12.54 กม.มีจุดจอด 12 สถานี เริ่มต้นจากสถานีคลองหวะ-ขนส่ง-คลองเรียน-ม.อ.-แยกคอหงส์-30เมตร-ญ.ว.-หอนาฬิกา-กิมหยง-สถานีรถไฟ-หาดใหญ่ใน-ตลาดเกษตร โดยเป็นลักษณะรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลรางคอนกรีต 1 เที่ยวสามารถรับผู้โดยสารได้สูงสุด 400 คน ในเบื้องต้นได้ศึกษาการจัดเก็บค่าโดยสารที่ 20 บาทตลอดสาย

นี่คือเฟสแรกที่นำเสนอไปยัง สนข.สภาพัฒฯ รัฐบาล ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอีกหลายครั้ง โดยนายกนิพนธ์ ได้กล่าวว่าโครงการใหญ่ขนาดนี้เขาบอกว่าต้องใช้เวลาพอจารณาอย่างน้อย 7ปี ถ้าโครงการไหนได้สร้างก่อน 7ปีถือว่าเร็ว นั่นแสดงว่าโมโนเรลหาดใหญ่ที่ว่าจะเกิดในปี 62 เสร็จปี 65 จึงยังเป็นเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับการอนุมัติโครงการหรือไม่ รวมถึงการลงทุนในโครงการนี้จะออกมารูปแบบไหน รัฐบาลลงทุนเอง รัฐบาลลงทุนร่วมท้องถิ่น ท้องถิ่นลงทุนเอง ลงทุนร่วมเอกชน หรือให้เอกชนลงทุนเองทั้งหมด

ณ บัดนี้แสดงว่าโครงการโมโนเรลหาดใหญ่เฟส1 ของอบจ.สงขลา ยังอยู่ในช่วงขายฝันอยู่อีก แต่ล่าสุด (3 เม.ย.61) ทางอบจ.สงขลา ได้แถลงข่าวความร่วมมือในการศึกษาโมโนเรลเฟส2 เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสาหาดใหญ่ แห่งที่2 หรือคิวรถตู้ตลาดเกษตร ไปถึงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และบริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยเวิลด์กรีน เป็นผู้ลงทุนในการศึกษาทั้งหมด

ที่น่าสนใจคือในเฟส2 นี้ไม่ใช่โมโนเรลแบบเดิมแต่เป็นแบบสกายแทรคโมโนเรล WGI Sky Track Monorail เป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ไม่ต้องมีการติดตั้งสายเคเบิล โดยรถแต่ละคันจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งนั่นหมายความว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนตู้ขบวนได้ในช่วงที่ต้องใช้รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และสามารถถอดตู้ขบวนออกได้ในเวลาที่ไม่จำเป็น จึงเป็นการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เขายังบอกด้วยว่าเทคโนโลยี้นี้ต้นทุนถูกกว่าเฟสแรกประมาณ 30% และโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็กเมื่อเลิกใช้แล้วยังสามารถรื้อขายได้ไม่เหมือนโครงสร้างคอนกรีตที่ต้องทุบทิ้งอย่างเดียว ฟังดูน่าสนใจมากแต่ว่านั่นแหละสิ่งสำคัญคือเฟสแรกจะได้สร้างเมื่อไหร่ แล้วจะมีเฟส2 ตามมาไหม ทีมงานลองขับรถจากสนามบินถึงตลาดเกษตร ระยะทางประมาณ 10 กม.ซึ่งยังไม่มีระบบขนส่งที่มาตรฐานเลย รถโดยสารประจำทางมีเพียงรถสองแถว และรถแท็กซี่ ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์การเดินทางของผุ้ใช้บริการได้เราจึงได้เห็นรถยนต์ส่วนบุคคลจอดเต็มแน่นสนามบิน รวมถึงธุรกิจรับฝากรถเกิดขึ้นมากมายที่ด้านหน้าสนามบิน

นับเดินหน้าจากนี้ไปอีก 10 ปียังไม่รู้ว่าจะมีโมโนเรลเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ จำนวนผู้โดยสารที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่เพิ่มขึ้นทุกปี เป็นไปได้หรือไม่ว่าระหว่างรอเจ้าโมโนเรล เราควรมีรถโดยสารที่ดีกว่ารถสองแถว มีมินิบัสติดแอร์ วิ่งเส้นทางขนส่ง-สนามบิน มีรถที่มาตรฐาน ตารางเวลาวิ่งชัดเจน เชื่อแน่ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางทั้งหลายแน่นอน และที่สำคัญยังช่วยให้มหานครหาดใหญ่ดูดีขึ้นด้วย

ต้อม รัตภูมิ รายงาน

สนับสนุนโดย
- กฟผ.โรงไฟฟ้าจะนะ www.chana.egat.co.th/home
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา www.skru.ac.th
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy