ผู้เขียน หัวข้อ: นิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา คว้า 2รางวัล การประกวดภาพยนตร์ต่อต้านทุจริตจาก ป.ป.ช.  (อ่าน 27 ครั้ง)

ออฟไลน์ ต้อม_รัตภูมิ

  • คนอกตัญญูถึงยืนที่สูงก็ไม่สง่า
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,447
  • แหลงใต้ไม่ชับหีดเดียว
    • ดูรายละเอียด
นิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา คว้า 2รางวัล
การประกวดภาพยนตร์ต่อต้านทุจริตจาก ป.ป.ช.

นักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา คว้ารางวัลรองชนะเลิศ-ชมเชย ประกวดสื่อป้องกันการทุจริต ประเภทภาพยนตร์โฆษณา จาก ป.ป.ช. โชว์ผลงาน “คุณจะเลือกเป็นคนแบบไหน” และ “ความเคยชิน” ปลุกจิตสำนึกความซื่อสัตย์คนในสังคม

ดร.ศุภฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาการผลิตผลงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา เข้ารับรางวัลจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในงาน NACC Awards 2017 ประกวดสื่อป้องกันการทุจริต ประจำปี 2560 เนื่องในวันสถาปนา ป.ป.ช. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. จ.นนทบุรี

ซึ่งในการประกวดครั้งนี้นักศึกษานิเทศศาสตร์ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันประเภทภาพยนตร์โฆษณา ในระดับอุดมศึกษา และสามารถคว้ามาได้ 2 รางวัล จากทั้งหมด 51 ทีมทั่วประเทศ ได้แก่ รางวัลรองชนะเลิศ จากเรื่อง “คุณจะเลือกเป็นคนแบบไหน?” ผลงานนักศึกษาทีม 3 หนุ่ม 3 มุม ประกอบด้วย นายณพล แซ่งุ่น นายนรากร ชูพุ่ม และ นายคมศร จันทร์เลื่อน และ รางวัลชมเชย จากเรื่อง “ความเคยชิน” ทีม Flashlight ผลงาน น.ส.แก้วพัทยาทิพย์ ไพรสมพงษ์ น.ส.สุภัสสร มณีภาค และ น.ส.กัญญภา ยังสังข์ รับเงินรางวัลรวม 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศและเกียรติบัตร

ดร.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า สำหรับผลงานที่ส่งเข้าประกวดสื่อป้องกันการทุจริต ทางโปรแกรมฯ มุ่งเน้นตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของการประกวด ที่ต้องการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนมีทัศนคติและค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต และเกิดจิตสำนึกว่าการทุจริตคือการทำลายชาติ ซึ่งนักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา ได้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสะท้อนมุมมองดังกล่าว โดยภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “คุณจะเลือกเป็นคนแบบไหน?” เป็นการเปรียบเทียบคนดีและคนชั่วในสังคม เป็นดั่งเช่นสีขาวและสีดำที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ในเรื่องการยึดมั่นในศีลธรรม การแยกแยะสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่ผิด ในขณะเดียวกันในสังคมยังมีคนอีกประเภทหนึ่งอยู่เป็นจำนวนมากที่เป็นได้ทั้งสองสี เปรียบดังเช่นสีเทา คนประเภทนี้มีความลื่นไหลไปตามสถานการณ์ ถือเป็นบุคคลที่น่ากลัว เพราะไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นคนดีหรือคนชั่ว ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้จึงมีคำถามกับผู้ชมว่า เมื่อรู้ว่าคนประเภทไหนเป็นเช่นไร แล้วคุณล่ะจะเลือกเป็นคนแบบไหน

ส่วนภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “ความเคยชิน” นำเสนอให้เห็นพฤติกรรมการทุจริตที่บุคคลส่วนใหญ่มักปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วยความคุ้นชิน เมื่อปฏิบัติบ่อยเข้าจนติดเป็นนิสัย ก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ แท้จริงแล้วสิ่งเหล่านี้เป็นบ่อเกิดของความทุจริต ส่งผลให้เยาวชนรุ่นหลังที่พบเห็นนำไปปฏิบัติตาม จนบางครั้งคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำอยู่นั้นเหมาะสม ทั้งๆ ที่เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง อาทิ ฝ่าฝืนกฎจราจร ลอกข้อสอบในห้องเรียน ฝ่าฝืนคำเตือน เช่น ห้ามสูบบุหรี่ เป็นต้น ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้จึงต้องการเตือนสติแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ว่าไม่ควรปฏิบัติตนอยู่ในการทุจริตทุกรูปแบบ ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรงก็ตาม



------------------
สนับสนุนการขับเคลื่อนโดย
นมพัทลุงหาดใหญ่ โทร 084-4074167
สั่งสินค้าออนไลน์ www.facebook.com/nomptlhatyai