ผู้เขียน หัวข้อ: บุคลากรเก่า กะ บุคลากรใหม่ คนไหนดีมากยิ่งกว่ากัน  (อ่าน 122 ครั้ง)

ออฟไลน์ kkthai20009

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 28,293
    • ดูรายละเอียด
แน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีบริษัทไหนที่จะมีพนักงานเก่าชุดเดิมทำงานอยู่ตั้งแต่จัดตั้งขึ้นบริษัทจนกระทั่งปัจจุบันนี้ ซึ่งตามวงจรของชีวิตการทำงานแล้ว ก็จะมีทั้งพนักงานใหม่แล้วก็บุคลากรเก่าที่สับเปลี่ยนเวียนกัน ขึ้นกับว่าบริษัทนั้นๆตอบปัญหาของบุคลากรมากน้อยแค่ไหน ด้วยเหตุว่าพนักงานแต่ละคนนั้นย่อมมีเงื่อนไขสำหรับการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันโดยปกติ เมื่อมีบุคลากรเก่า ก็ย่อมมีบุคลากรใหม่เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งบริษัทบางพื้นที่บางทีก็อาจจะไม่มีปัญหา แม้กระนั้นหลายๆบริษัทกลับมีปัญหาระหว่างบุคลากรเก่ารวมทั้งบุคลากรใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุดังกล่าว พวกเราก็เลยมีบทความดีๆมานำเสนอให้ได้อ่านกันว่าคนไหนกันแน่จะดีกว่ากันและบริษัทจะเลือกพนักงานเก่าหรือพนักงานใหม่ ไปดูกันเลยคะ

จุดเด่นของของบุคลากรใหม่ช่วยแบ่งเบาภาระงาน เหตุผลสำคัญๆที่หลายๆบริษัทเปิดรับบุคลากรใหม่ ก็เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานสำหรับในการทำงานด้านในสำนักงานนั่นเองสอนงานง่าย เนื่องจากเป็นบุคลากรใหม่ บางทีก็อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักคนไหนกันแน่มากมาย ย่อมไม่มีทะเลาะหรือเป็นตัวตั้งตัวตีสำหรับเพื่อการก่อให้เกิดปัญหากับคนอื่นแน่นอนมีความคิดประดิษฐ์ เพราะเป็นพนักงานใหม่หรือเพิ่งจบการศึกษามา ย่อมมีความคิดใหม่ๆประจำตัวมาเสมอ ส่วนหนึ่งส่วนใดบางครั้งก็อาจจะมาจากอีกหน่วยงานหนึ่ง มาจากอีกมุมมองหนึ่งเลยเปรียบเสมือนเป็นตัวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับทีมได้ความกระตือรือร้น เนื่องด้วยเป็นน้องใหม่ในสถานที่ทำงาน ย่อมมีไฟในการทำงานมากเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้น จึงไม่ฉงนใจเลยว่าถ้าหากบุคลากรใหม่ในทีมสามารถดำเนินงานได้ทุกๆอย่างหรือสั่งอะไรก็สามารถทำเป็นในทันทีสามารถทำความเข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ง่าย เนื่องจากความใหม่นั่นเองที่จะทำให้บุคลากรสามารถทำความเข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ เพราะเหตุว่าบุคลากรใหม่สามารถเปรียบเทียบได้เสมอเหมือนน้ำที่ยังไม่เต็มแก้ว ที่พร้อมจะรับรู้ของใหม่ๆเสมอ และที่สำคัญสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

จุดอ่อนของพนักงานใหม่ประสบการณ์น้อย พนักงานใหม่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีประสบการณ์น้อยไหมมีประสบการณ์เลยเสียเวล่ำเวลาสำหรับในการเทรนงาน สำหรับนิสิตที่เพิ่งจะเรียนจบใหม่ๆก็จำเป็นต้องอาศัยเวลาสำหรับการสอนงาน แล้วยังต้องอาศัยเวลาสำหรับเพื่อการปรับพฤติกรรม หรือแม้กระทั้งผู้ที่มีประสบการณ์มาแล้วก็ตาม ก็ต้องเสียเวล่ำเวลาสำหรับการปรับตัวกับองค์กรใหม่ เรียนรู้งานใหม่ เพราะเหตุว่าบริษัทแต่ละแห่งแม้จะเป็นงานในขอบเขตข้อจำกัดที่แบบเดียวกัน แม้กระนั้นแนวทางการทำงานบางครั้งอาจจะแตกต่างออกไปค่าใช้สอยสูง แม้ว่าบริษัทจะมีการระบุมาตราฐานเงินเดือนอย่างน้อยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมา ตัวอย่างเช่น ค่าเทรนงาน ฯลฯ ซึ่งถือว่าจะต้องใช้งบประมาณส่วนใดส่วนหนึ่งแบบเดียวกันไม่แน่นอน บางครั้งบางคราวฝ่ายบุคคลประสบพบเจอปัญหากับพนักงานที่ไม่มาทำงานโดยไม่แจ้งล่วงหน้า หรือบางคนมาดำเนินการได้ไม่ถึงเดือนก็ลาออก ก็เลยเป็นเหตุให้ฝ่ายบุคคลต้องหาบุคลากรใหม่อยู่ตลอดเวลา

ข้อดีของพนักงานเก่าทำงานราบรื่น เนื่องจากว่าดำเนินการมานานแล้วก็มีประสบการณ์ ด้วยเหตุนั้น จึงไม่ทำให้บริษัทจะต้องสะดุดหรือชะงักอย่างแน่นอนทราบงาน รู้หน้าที่ บุคลากรเก่าสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เนื่องมาจากมีประสบการณ์สำหรับการปฏิบัติงานเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ย่อมมีทักษะสำหรับการขจัดปัญหารู้จักบริษัท บุคลากรเก่ารู้ประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้วก็วัฒนธรรมขององค์กรได้อย่างดีเยี่ยม ตลอดจนสามารถปรับพฤติกรรมให้อยู่ในบริษัทได้อย่างไม่อึดอัดมั่นคง พนักงานเก่าสถานที่ทำงานมาน โดยมากจะไม่ค่อยแปลงงานเสมอๆทำให้ไม่ต้องเสียเวลาสำหรับในการเทรนงาน และก็สามารถสั่งงานได้เลย

ข้อตำหนิของบุคลากรเก่าทำความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆได้ช้า ทำให้บริษัทไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนตามกระแสโลกด้านนอกได้ทัน อาจจะส่งผลให้หน่วยงานเชยได้มีความคิดเป็นของตนเอง ด้วยความที่พนักงานเก่าทำงานมานาน มีประสบการณ์การทำงานเยอะกว่าทำให้บุคลากรเก่ายึดความนึกคิดของตนเป็นหลัก กระทั่งทำให้กีดกันแนวการทำงานใหม่ๆไม่ค่อยมีความคิดประดิษฐ์ เนื่องจากว่าจำต้องทำงานเดิมๆซ้ำๆทำให้ไม่ค่อยได้ปรับปรุงความคิด หรือ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆงานที่ออกมาก็เลยเป็นงานเดิมๆหมดไฟ (Burnt Out) พนักงานเก่าผู้คนจำนวนมากเริ่มแต่งงานและก็มีหน้าที่จะต้องรับผิดชอบกันมากขึ้น จึงมีเวลาทุ่มเทให้กับงานลดลง บางบุคคลทำงานมากที่สถานที่ทำงาน กลับบ้านจำเป็นต้องทำงานบ้านอีก ดูแลบ้าน ดูแลครอบครัว ตกช่วงกลางคืนก็หลับ ตื่นเช้ามาก็รีบออกไปปฏิบัติงาน จนถึงทำให้บางคราวเกิดสภาพการณ์หมดไฟกับการทำงานสุดท้าย

บุคลากรใหม่หรือบุคลากรเก่าดี?มาถึงจุดนี้คงพอเพียงมองเห็นแล้วว่าไม่ว่าจะเป็นพนักงานใหม่ หรือพนักงานเก่าก็ตาม ต่างก็มีทั้งข้อดีขอเสียที่นานับประการออกไป เพราะเหตุว่าบุคลากรใหม่เองก็มีข้อดีที่บุคลากรเก่าไม่มี ในขณะเดียวกันข้อดีของบุคลากรเก่าก็หาไม่ได้ในตัวพนักงานใหม่ ด้วยเหตุดังกล่าว การผสมผสานข้อดีของบุคลากรเก่าและก็บุคลากรใหม่นับว่ามีความพอดีสูงที่สุด ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้างานที่ต้องหาแนวทางละลายพฤติกรรมที่ไม่ดีของทั้งสองฝ่าย และหาชุดเชื่อมข้อดีของกันและกันให้ได้ รับรองเลยว่าจะไม่มีปัญหาบุคลากรเก่าหรือบุคลากรใหม่คนใดกันแน่ดีผู้ใดกันเด่นกว่ากันแน่นอนค่ะ
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : เรซูเม่

Tags : เรซูเม่